Trong lòng làng nghề Sơn Đồng, cơ sở sản xuất Đồ thờ Chí Trung đã ghi dấu ấn với dòng sản phẩm Tượng Ngọc Hoàng Thượng Đế.
Sản phẩm này không chỉ đơn thuần là một vật trang trí mà còn là biểu tượng của sự tôn kính và niềm tin vào vị Vua Cha Ngọc Hoàng, người được coi là vị vua của Thiên Đình, cai trị toàn bộ bầu trời, mặt đất, biển cả và cõi âm phủ.
Đôi nét về Vua Cha Ngọc Hoàng
Ngọc Hoàng Thượng Đế, hay Vua Cha Ngọc Hoàng, là vị vua tối cao cai quản Thiên Đình. Ngài có quyền lực vượt trội, kiểm soát toàn bộ bầu trời, mặt đất, biển cả và cõi âm phủ. Với quyền năng điều khiển các hiện tượng tự nhiên như mây, mưa, sấm, chớp, nước và lửa, Ngọc Hoàng còn có thể ra lệnh cho các vị thần thực hiện những ý định của mình, thường là những điều tốt đẹp. Ngọc Hoàng cũng chịu trách nhiệm xét phong và xét phạt các Thần tiên và Thánh nhân.
Hai trợ thủ đắc lực của Ngọc Hoàng là Nam Tào và Bắc Đẩu. Bắc Đẩu, quay mặt về hướng Nam, trông coi việc Tử ở nhân gian, còn Nam Tào, quay lưng về hướng Bắc, trông coi bộ Sinh tại nhân gian.
Tượng Vua Cha Ngọc Hoàng trong đạo Phật
Trong các ngôi chùa Việt, tượng Ngọc Hoàng và các vị thần Đạo giáo hiện diện khá phổ biến. Tượng Ngọc Hoàng thường xuất hiện cùng Nam Tào và Bắc Đẩu, được đặt ở lớp tượng thứ tư hoặc thứ năm trên Phật điện, gần với lớp tượng Cửu Long hoặc Thích Ca Sơ Sinh.
Ở các chùa tại Bắc Bộ, Phật điện (Tam Bảo) thường có các lớp tượng từ trên xuống dưới như sau:
- Lớp thứ nhất: Tượng Tam Thế Phật (Tam Thế Tam Thiên Phật).
- Lớp thứ hai: Bộ tượng Di Đà Tam Tôn, đại diện cho từ tâm và trí tuệ.
- Lớp thứ ba: Bộ tượng Thích Ca Niêm Hoa với mô hình nhất Phật nhị Tôn giả.
- Lớp thứ tư: Tượng Tuyết Sơn, mô tả quá trình tu khổ hạnh của Đức Thích Ca.
- Lớp thứ năm: Bộ tượng Di Lặc Tam Tôn.
- Lớp thứ sáu: Tòa Cửu Long, bên trái là Đế Thiên (Indra – Ngọc Hoàng) và bên phải là Đế Thích (Brama).
Phía trước tòa Cửu Long thường có tượng Nam Tào (mũ đỏ, quần áo đỏ, mặt đỏ) và Bắc Đẩu (mũ đen, quần áo đen, mặt đen). Sự xuất hiện của hai vị tinh quân này trên Phật điện là do tư duy dân gian. Các chùa có thể thờ đủ bốn vị phù trợ tòa Cửu Long hoặc chỉ hai vị Vua trời.
Tượng Vua Cha Ngọc Hoàng trong đạo Mẫu
Trong đạo Mẫu của Việt Nam, Ngọc Hoàng được gọi là Vua Cha Ngọc Hoàng, cha của Thánh Mẫu Liễu Hạnh và là đấng thần chủ tối cao. Ngọc Hoàng cư ngụ và làm việc tại Thiên Phủ, nơi có nhiều tiên nữ và các Thiên tướng, Thiên binh canh gác. Ngọc Hoàng thường có ban thờ riêng trong các đền và phủ thuộc hệ thống tín ngưỡng thờ Mẫu – Tam Tứ Phủ.
Điện thờ Tam Tứ Phủ có ba ban chính: ban Công đồng ở giữa, ban Trần Thiều bên phải và ban Sơn Trang bên trái. Thứ tự sắp xếp tượng thờ tại Điện thờ như sau:
- Lớp thứ nhất: Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát hoặc Phật bà Chuẩn Đề/Phật Thiên thủ Thiên nhãn.
- Lớp thứ hai: Tượng Vua Cha Ngọc Hoàng, hai bên là tượng quan Nam Tào và Bắc Đẩu.
- Lớp thứ ba: Tượng Tam tòa Thánh Mẫu.
- Lớp thứ tư: Tượng Ngũ vị Tôn Quan.
- Lớp thứ năm: Tượng Tứ phủ Chầu Bà.
- Lớp thứ sáu: Tượng Tứ phủ Ông Hoàng.
- Lớp thứ bảy: Tượng Tứ phủ Tiên Cô.
- Lớp thứ tám: Tượng hai Cậu Bé ở phía dưới hai bên Công đồng.
- Lớp thứ chín: Ngũ Hổ ở dưới hạ ban Công đồng; Quan Bạch, Quan Xà bên trên trần.
Phía ngoài Điện thờ còn có lầu Cô, lầu Cậu và tượng Mẫu Cửu Trùng Thiên.
Sản phẩm Tượng Ngọc Hoàng Thượng Đế của Đồ thờ Chí Trung
Cơ sở sản xuất Đồ thờ Chí Trung tại làng nghề Sơn Đồng nổi tiếng với sản phẩm “Tượng Ngọc Hoàng Thượng Đế”. Tượng Ngọc Hoàng của Chí Trung được chế tác tinh xảo, thể hiện được sự uy nghiêm và thần thái của vị Vua tối cao. Sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, mang giá trị văn hóa và truyền thống sâu sắc.
Nhờ vào tay nghề điêu luyện và sự tận tâm, các nghệ nhân của Đồ thờ Chí Trung đã tạo ra những bức tượng sống động, chi tiết từ từng nét mặt đến trang phục. Tượng Ngọc Hoàng Thượng Đế của Chí Trung không chỉ là biểu tượng của quyền lực và sự bảo hộ, mà còn là hiện thân của sự sáng tạo và tài năng của làng nghề Sơn Đồng.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.